กีฬาออนไลน์คืออะไร

กีฬาออนไลน์

กีฬาออนไลน์

ในยุค 10 ปีหลังจนถึงปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทมากมายกับทุกสังคมทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่วงการกีฬาก็เช่นกัน ที่ทุกวันนี้พวกเรารับรู้ข่าวสาร ประวัติ หรือผลการแข่งขันจากอีกมุมโลกในเวลาแค่อึดใจ แม้กระทั่งการเล่นกีฬาผ่านทางช่องทาง Online ก็สามารถทำได้จากที่บ้านได้ทั้งสิ้น เรามาดูกันว่ากีฬาออนไลน์นั้นมีกี่ประเภท และแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง

1.การวางเดิมพันกีฬาที่แข่งขันกันจริง หรือเรียกบ้านๆว่าการพนันออนไลน์นั่นเอง ขึ้นชื่อว่ากีฬานั้นจะต้องมีผล แพ้ ชนะ เสมอ หรือคะแนนสูง ต่ำ สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาเป็นแต้มต่อ (Handicap) ให้คนรักในการเสี่ยงโชคได้เดิมพันกับชาวเน็ต หรือเจ้ามือบนแพลตฟอร์มต่างๆ เรียกว่าเป็นกีฬาที่สู้กันด้วยโชคชะตา การคิดวิเคราะห์สถิติต่างๆมาเป็นอย่างดี

2.กีฬาที่แข่งขันกันจริงๆ แต่สามารถแข่งออนไลน์แบบไม่ต้องเจอหน้า เจอตัวกันได้ กีฬาที่มีมานานพอสมควรแล้วก็คือ ประเภทบอร์ดทั้งหลาย อาทิ หมากรุก หมากฮอส หรือบอร์ดเกม ที่ไม่ต้องมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมากก็ยังพอแข่งกันได้ในสมัยก่อน ส่วนสมัยนี้ที่มีเพิ่มมาก็จะเป็นแนว E-Sport ทั้งหลายทั้งเกมคอมพิวเตอร์ หรือ เกมมือถือ เช่น ROV, PUBG, ที่ค่อนข้างใช้ทีมเวิร์คสูง หรือเกมที่อิงมาจากกีฬาจริงแบบ Pro Evolution Soccer (วินนิ่ง) กับเกมต่อสู้แบบ Street Fighter ก็มีจำนวนคนเล่นมากขึ้นทุกปี

แบบนี้เป็นกีฬาที่สู้กันด้วยสมาธิขณะเล่น การฝึกฝนฝีมือ การจับจุดการใช้ไอเทมในเกม และการวิเคราะห์คู่แข่งที่จะต่อสู้ด้วย อีสปอร์ตในระยะหลังมีการพัฒนาขึ้นมากตามเทคโนโลยีใหม่ๆ เงินรางวัลในการแข่งขันก็สูงขึ้นจนเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางขึ้นในแต่ละประเทศ